การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2567 จำนวน 489 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.75-0.86 ค่าความเชื่อมั่น 0.83 ส่วนด้านความผูกพันต่อโรงเรียนของครู มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.75-0.87 ค่าความเชื่อมั่น 0.90 และแบบสอบถามแนวทางพัฒนาภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสานศึกษามี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ผู้นำแบบมุ่งงาน 2) ผู้นำแบบทางสายกลาง และ 3) ผู้นำแบบมุ่งความสัมพันธ์ 2. ระดับภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 3. ระดับความผูกพันต่อโรงเรียนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4. ภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกระดับปานกลางกับความผูกพันต่อโรงเรียนของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาด้านภาวะผู้นำแบบมุ่งงาน (X1) และภาวะผู้นำแบบมุ่งความสัมพันธ์ (X3) ส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 55.60 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สามารถเขียนสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้ Y’ = .497 + .427 (X1) + .218 (X3) และสามารเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้ Zy’ = .441 (Z1) + .219 (Z3) 6. แนวทางพัฒนาภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครูมี 2 ด้าน ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบมุ่งงาน และภาวะผู้นำแบบมุ่งความสัมพันธ์
The purpose of this study was to investigate of behavioral leadership of administrators affecting the commitment of teachers in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office. The sample group were 489 teachers and administrators in schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office, academic year 2024, who were recruited using multi-stage random sampling. The instrument were a 5-leval rating scale questionnaire, which the part of behavioural leadership indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.75-0.86 and reliability index was at 0.83, as well as the part of the commitment of teachers indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.75-0.87 and reliability index was at 0.90, and a questionnaire of guidelines to develop behavioural leadership of school administrators. Statistics used in data analysis include frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation and multiple regression analysis The results found that, 1. The behavioural leadership of school administrators comprised three components, namely task-oriented leadership, 2) middle-way leadership and 3) relationship-oriented leadership. 2. The overall level of behavioural leadership of school administrators was at high level. 3.The overall level of school commitment of teachers was at high level. 4. The behavioural leadership of school administrators showed moderate level of positive relationship with teacher commitment with a statistical significance at .01. 5. The behavioural leadership of school administrators in task-oriented leadership (X1) and relationship-oriented leadership (X3) affected teacher commitment with statistical significance at .01, and the predictive power was at 55.60 percent. The predictive equations In the form of raw scores was as follows. Y’ = 1.935 + .427 (X1) + .218 (X3) and the predictive equations in the form of standardized scores as follows. Zy’ = 0.441 (Z1) + 0.219 (Z3) 6. The guidelines for developing behavioural leadership of school administrators affecting the commitment of teachers composed of two aspects, namely task-oriented leadership and relationship-oriented leadership.