สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้นำนักเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

Development of a Training Curriculum for Student Leaders in a Small-Sized Secondary School Under the Secondary Educational Service Area Office 22

ผู้จัดทำ
วรวัชชากรณ์ สางาม

รหัส
59421247128

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2562

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหลักสูตรฝึกอบรมผู้นำนักเรียน 2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ เรื่องการจดบันทึก และรายงานการประชุม ของผู้นำนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการฝึกอบรม 3) ศึกษาทักษะ การจดบันทึก และรายงานการประชุมของผู้นำนักเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้นำนักเรียนที่มีต่อการฝึกอบรม และ 5) ติดตามผลความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจดบันทึก และรายงานการประชุม ของผู้นำนักเรียนหลังฝึกอบรม 1 เดือน การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้นำนักเรียน โรงเรียนเชียงยืนวิทยา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที

ผลการวิจัย พบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมผู้นำนักเรียน ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) จุดมุ่งหมาย 2) เนื้อหา 3) วิธีการ/กิจกรรมการฝึกอบรม และ 4) การวัดประเมินผล

2. ความรู้ความเข้าใจ เรื่องการจดบันทึก และรายงานการประชุม ของผู้นำนักเรียนหลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะ การจดบันทึก และรายงานการประชุมของผู้นำนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก

4. ความพึงพอใจของผู้นำนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรม อยู่ในระดับดีมาก

5. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจดบันทึก และรายงานการประชุมของผู้นำนักเรียนระหว่างหลังฝึกอบรมกับหลังฝึกอบรม 1 เดือน ไม่แตกต่างกันที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


Abstract

The purposes of this research were 1) to construct a training curriculum for student leaders, 2) to compare the student leaders’ understanding of note taking and meeting minute writing before and after training, 3) to explore the student leaders’ practical skills on note taking and meeting minute writing, 4) to investigate the student leaders’ satisfaction towards the training curriculum, and 5) to follow-up the understanding and performances of student leaders on note taking and meeting minute writing a month after training. The research procedures were divided into four steps: step 1) study related documents and research, step 2) training curriculum development, step 3) training curriculum implementation and step 4) training curriculum evaluation and improvement.The research sample consisted of 14 leader students of Chiangyuenwittaya School, Tha Uthen District Nakhon Phanom Province under the Secondary Educational Service Area Office 22, in the second semester of academic year 2018. They were selected by using purposive sampling technique. Percentage, mean, standard deviation and t-test for dependent samples were used for data analysis.

The research findings showed that: 

1. The training curriculum for student leaders consisted of four factors: 1) course objectives, 2) content, 3) process/activities and 4) measurement and evaluation. 

2. The of student leaders’ understanding of note taking and meeting minute writing after training was higher than before training with statistically significant level at .01. 

3. The student leaders’ practical skills of note taking and meeting minute writing were at the highest level. 

4. The satisfaction of student leaders towards the training curriculum was highly positive. 

5. The student leaders’ understanding of note taking and meeting minute writing between after training and a month after training were not different with statistically different level at 01.


คำสำคัญ
การพัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรฝึกอบรม, ผู้นำนักเรียน, โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก

Keywords
curriculum development, training curriculum, student leaders, small-sized secondary schools

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 107947 KB
02_app 342652 KB
03_ack 73473 KB
04_abs 131497 KB
05_tbc 187661 KB
06_ch1 234574 KB
06_ch2 978565 KB
06_ch3 423086 KB
06_ch4 659011 KB
06_ch5 264403 KB
07_ref 212646 KB
08_ap1 128287 KB
08_ap2 104559 KB
08_ap3 428280 KB
08_ap4 406609 KB
08_ap5 511649 KB
08_ap6 341949 KB
08_ap7 449087 KB
08_ap8 1412739 KB
09_bio 108696 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
1/17/2020 11:12:09 PM

View
757 ครั้ง