สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานแผนกศึกษาธิการและกีฬานครไกสอนพมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Development of an Academic Leadership Model of Primary School Administrators under the Department of Education and Sports Office, Kaysonephamvihane City, Savannakhet Province, Lao PDR.

ผู้จัดทำ
มานะจิต วรสุข

รหัส
59421247119

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2562

ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 พัฒนารูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา โดยการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา และระยะที่ 2 ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2561   จำนวน 92 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43-0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานแผนกศึกษาธิการและกีฬานครไกสอนพมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำทางวิชาการ 2) องค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการ 3) กระบวนการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ และ 4) ประสิทธิผลภาวะผู้นำทางวิชาการ

2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก


Abstract

This research aimed to develop and verify the appropriateness of academic leadership model of primary school administrators. The research procedures comprised of 2 phases : Phase 1) development of an academic leadership model of primary school administrators using the analysis of concepts, theories and document and related studies on academic leadership of primary school administrators and Phase 2) verification of the developed model. The data were collected from 92 school administrators and teachers in academic year 2018. The sample was selected using simple random sampling method. The instrument used for data collection was a 5 level-rating scale questionnaire with content validity index between 0.80-1.00, discrimination index between 0.43-0.88 and reliability index at 0.98. The statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation.

The results found that:

1. An academic leadership model of primary school administrators under the Department of Education and Sports Office, Kaysonephamvihane City, Savannakhet Province, Lao PDR comprised 4 components: 1) factors in academic leadership; 2) the elements of academic leadership; 3) process of academic leadership development; and 4) effectiveness of academic leadership.

2. The results from the appropriateness verification of the academic leadership model for the primary school administrators revealed the overall and each aspect of appropriateness was at high level.


คำสำคัญ
รูปแบบ, การพัฒนารูปแบบ, ภาวะผู้นำทางวิชาการ, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Keywords
model, development model, academic leadership, Lao PDR

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 118982 KB
02_app 352573 KB
03_ack 73748 KB
04_abs 130556 KB
05_tbc 141984 KB
06_ch1 325286 KB
06_ch2 1766108 KB
06_ch3 135034 KB
06_ch4 873766 KB
06_ch5 254137 KB
07_ref 435147 KB
08_ap1 520881 KB
08_ap2 817322 KB
08_ap3 54355 KB
08_ap4 55188 KB
08_ap5 392627 KB
08_ap6 205829 KB
09_bio 52430 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
1/17/2020 9:41:12 PM

View
673 ครั้ง