สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

Development of Student Librarian Training Curriculum for Secondary School Students under the Secondary Educational Service Area Office 22

ผู้จัดทำ
ชนันษร อุ่นจันที

รหัส
58421236103

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2562

ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา และ 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี ขั้นที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม และขั้นที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม ระยะที่ 2 การประเมินประสิทธิภาพและการปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชุมนุมยุวบรรณารักษ์ จำนวน 30 คน การตรวจสอบหลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์ ใช้วิธีการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มุ่งเน้นการตรวจสอบความสอดคล้องและความเหมาะสมองค์ประกอบของหลักสูตร มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ar{x} = 4.76) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.60-0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.41-0.70 และ ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.9524 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (ar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา   มี 4 องค์ประกอบหลัก คือ 1) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2) เนื้อหา 3) กระบวนการฝึกอบรม และ 4) การวัดและประเมินผล

2. หลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา   มีประสิทธิภาพ โดยพบว่า 1) ความรู้ ความเข้าใจในงานยุวบรรณารักษ์ของนักเรียนหลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการปฏิบัติงานยุวบรรณารักษ์ของนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมยุวบรรณารักษ์ อยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

The objectives of this study were 1) to develop a student librarian training curriculum for secondary school students and 2) to evaluate the effectiveness of the student librarian training curriculum for secondary school students. The study was divided into 2 phases. The first phase was the development of the student librarian training curriculum. This phase comprised of 3 steps: first, the study of basic information, concepts, and theories; second, the construction and development of the training curriculum; and third, the implementation of the training curriculum. The sample group consisted of 30 student librarians in the Student Librarian Club. The student librarian training curriculum was evaluated by 5 experts focusing on the consistency and appropriateness of the training curriculum components. The OIC value was between 0.60 and 1.00, and the appropriateness value was at the highest level  (ar{x} = 4.76). The instrument used in this study was a test with the difficulty index (P) between 0.60-0.80, discrimination value (r) between 0.41-0.70, and overall reliability value (KR-20) was at 0.9524. Statistics used this study were percentage, mean (ar{x}), standard deviation (S.D.), and t-test for dependent samples.

The findings showed that:

1. The student librarian training curriculum for secondary school students comprised of 4 principal components: 1) curriculum objectives; 2) contents; 3) training process; and 4) assessment and evaluation.

2. The effectiveness of student librarian training curriculum for secondary school students were 1) knowledge and comprehension of student librarian works after training was higher than before training with the statistical significance at .01;  2) the operational skill of the students was at the highest level; and 3) the students’ satisfaction towards the student librarian training curriculum was at the highest level.


คำสำคัญ
การพัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรฝึกอบรม, ยุวบรรณารักษ์

Keywords
curriculum development, training curriculum, student librarian

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 111446 KB
02_app 347929 KB
03_ack 74042 KB
04_abs 158336 KB
05_tbc 182115 KB
06_ch1 441498 KB
06_ch2 1517242 KB
06_ch3 882179 KB
06_ch4 614670 KB
06_ch5 383077 KB
07_ref 328119 KB
08_ap1 151579 KB
08_ap2 117253 KB
08_ap3 885166 KB
08_ap4 726194 KB
08_ap5 781480 KB
08_ap6 461433 KB
08_ap7 1764211 KB
08_ap8 1041222 KB
08_ap9 1626740 KB
09_bio 104991 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/17/2020 4:13:37 PM

View
685 ครั้ง