สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

The Development of Risk-Management Indicators in Educational Opportunity Expansion Schools under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast Region

ผู้จัดทำ
วราภรณ์ วงค์ตาขี่

รหัส
57632233119

ระดับ
ป.เอก ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)

ปี พ.ศ.
2563

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า, รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้าง ตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) จัดทำคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดและพัฒนาตัวบ่งชี้ โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัย การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน การใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง 3 รอบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน ระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมติฐานการวิจัยกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยการสอบถามผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 530 คน ระยะที่ 3 การจัดทำคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลองค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 20 องค์ประกอบย่อย 99 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ จำนวน 16 ตัวบ่งชี้ ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน จำนวน 35 ตัวบ่งชี้  ความเสี่ยงด้านการเงินและงบประมาณ จำนวน 35 ตัวบ่งชี้ และความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย/กฎระเบียบ จำนวน 12 ตัวบ่งชี้   

2.  โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ (Chi-square) เท่ากับ 75.61 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 78 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (p-value) เท่ากับ .56 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว  (AGFI) เท่ากับ 0.96 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA)  เท่ากับ 0.000 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. คู่มือการใช้ตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ar{x} = 4.50 , S.D. = 0.16)


Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop risk-management indicators in Educational Opportunity Expansion Schools under the Office of the Basic Education Commission (OBEC) in the Northeast Region, 2) to verify the consistency of the structural model of risk-management indictors in Educational Opportunity Expansion Schools under the OBEC in the Northeast Region with the empirical data and 3) to create a manual for risk-management indicators in Educational Opportunity Expansion Schools under the OBEC in the Northeast Region.. The research design, which is a mixed-methods research approach, was utilized and divided into three phases: Phase 1- defining conceptual framework and developing indicators through document studies and research papers, and interviews with nine scholars. A three-round modified Delphi technique was conducted with 21 experts; Phase 2 - testing hypothesis with empirical data through a set of questionnaires with 530 administrators from Educational Opportunity Expansion Schools under the OBEC in the Northeast Region. Phase 3 – Creating a manual for risk-management indicators by five experts. The research tool consisted of a 5-point response scale questionnaire. Data were analyzed using a software program for confirmatory factor analysis. The appropriateness of the developed manuals was assessed through mean and standard deviation.

The findings were as follows: 

1. The risk management of Educational Opportunity Expansion Schools consisted of four main elements with 20 sub-elements and 99 indicators, involving strategic risk with 16 indicators, operational risk with 35 indicators, financial and budget risk with 35 indicators, and compliance risk with 12 indicators.

2. A structural model of risk-management indicators in Educational Opportunity Expansion Schools under the OBEC in the Northeast Region was consistent with the empirical data: Chi-square of 75.61, degrees of freedom (df) of 78, p-value of 0.56, goodness of fit index (GFI) of .99, adjusted goodness of fit index (AGFI) of 0.96, and root mean square error of approximation (RMSEA) of 0.000. Statistical analysis results thus confirmed the research hypotheses.  

3. The manual for risk-management indicators in Educational Opportunity Expansion Schools under the OBEC in the Northeast Region as a whole was suitable at a high level (ar{x} = 4.50, S.D. = 0.16).


คำสำคัญ
ตัวบ่งชี้, การพัฒนาตัวบ่งชี้, การบริหารความเสี่ยง, โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

Keywords
Indicators, Indicator Development, Risk Management, Educational Opportunity Expansion Schools

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 161098 KB
02_app 167876 KB
03_ack 75071 KB
04_abs 339777 KB
05_tbc 429866 KB
06_ch1 580401 KB
06_ch2 2842567 KB
06_ch3 642330 KB
06_ch4 4829145 KB
06_ch5 324548 KB
07_ref 638482 KB
08_ap1 1648736 KB
08_ap2 149678 KB
08_ap3 2024068 KB
08_ap4 1973968 KB
08_ap5 934338 KB
08_ap6 691511 KB
08_ap7 404303 KB
09_bio 102277 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/24/2020 1:30:40 AM

View
2124 ครั้ง