สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ

The Development of Correspondence Work Management Model for Schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office

ผู้จัดทำ
สุธาสินี คำสนอง

รหัส
57421236141

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2562

ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข, รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ การดำเนินการการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบ ดำเนินการโดย 1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) ร่างรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน 3) นำรูปแบบที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตรวจพิจารณา และระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.35-0.75 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.98 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน และครูที่ดูแลงานสารบรรณในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 210 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานสารบรรณ 2) ขอบข่ายงานสารบรรณ 3) กระบวนการพัฒนางานสารบรรณ และ 4) เป้าหมายการบริหารงานสารบรรณ

2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน พบว่ามีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


Abstract

The objectives of this study were to develop and assess the appropriateness of the developed correspondence work management model for schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office. The study was divided into 2 phases. The first phase was the model development, which was carried out by 1) studying relevant concepts, theories and research documents; 2) drafting a school correspondence work management model and 3) receiving deliberation and evaluation from 5 experts. The second phase was the appropriateness assessment of the developed model. A 5-level rating scale questionnaire, with discrimination value between 0.35-0.75 and overall reliability value at 0.98, was employed in data collection. Sample group consisted of 210 school directors and teachers responsible for correspondence work in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office in the academic year B.E. 2561, selected with multi-stage random sampling. Data analysis was conducted with a statistical software to calculate the percentage, mean and standard deviation.

The findings were as follow.

1. The developed school correspondence work management model comprised 4 components, namely 1) factors affecting correspondence work management; 2) scope of correspondence work; 3) correspondence work development process and 4) the goal of correspondence work management.

2. The result from the appropriateness assessment of the developed school correspondence work management model, was at the highest level.


คำสำคัญ
รูปแบบ, การพัฒนารูปแบบ, งานสารบรรณ

Keywords
Model, Model Development, Correspondence Work

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 108551 KB
02_app 440857 KB
03_ack 66048 KB
04_abs 121024 KB
05_tbc 131246 KB
06_ch1 237339 KB
06_ch2 643990 KB
06_ch3 650563 KB
06_ch4 717727 KB
06_ch5 253069 KB
07_ref 206866 KB
08_ap1 91218 KB
08_ap2 5985005 KB
08_ap3 301384 KB
08_ap3 308951 KB
08_ap5 224135 KB
09_bio 76895 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
5/7/2019 11:53:05 AM

View
901 ครั้ง