สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการ โรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร

States, Problems and Effectiveness on the Implementation of “Sri Tambon” School Project under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices

ผู้จัดทำ
ศิศิรา รักษาสระ

รหัส
57421229114

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2558

ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.ไชยา ภาวะบุตร, ดร.จักรกฤษณ์ แก้วลา

บทคัดย่อ

 การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร  2) เปรียบเทียบสภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตามขนาดโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร 3) ศึกษาแนวทางการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 80 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 80 คน  ครูผู้สอน จำนวน 160 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ F-test ชนิด (One-way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยใช้วิธีการของ LSD

ผลการวิจัยพบว่า      

1.สภาพการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านพบว่า ด้านนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง

2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยรวม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน

3. ปัญหาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง

4. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตามขนาดโรงเรียน โดยรวม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวม ไม่แตกต่างกัน

5. ประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง

6. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตามขนาดโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

7. แนวทางพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ได้แก่ ด้านนักเรียนและด้านโรงเรียน


Abstract

The purposes of this research aimed to 1) investigate the states, problems and effectiveness of the implementation of the “Sri Tambon School” Project under   Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices, 2) compare the states, problems and effectiveness of the implementation of the “Sri Tambon School” Project  under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices, and 3) find out guidelines to develop the states, problems and effectiveness of the implementation of the “Sri Tambon School” Project  under  Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices. The samples were 320 participants including 80 school administrators, 80 teachers in charge and 160 teachers. The instrument used in data collection was a five-level rating scale questionnaire. The data were analyzed through a software program. The statistics used in analyzing data were: percentage, mean, standard deviation, F-test (One-way ANOVA), and Pairwise Differences of Means using LSD.

The findings were as follows:

1. The implementation states of the Project of  the “Sri Tambon School”  under  Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices, as a whole and in each aspect, were at the high level.

2. The results of the comparison of the states of the implementation of the Sri Tambon School Project  under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices as perceived by the school administrators, teachers in charge, and teachers, as a whole, were significantly different at a .01 level. When classified by school size and office of primary educational service area, it was found that there were no significant differences in general and in particular.

3. The problems of the implementation of the “Sri Tambon School” Project under  Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices, as a whole and in each aspect, were at the moderate level.

4. The effects of the comparison of the problems of the implementation of the “Sri Tambon School” Project under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices in the perception of the school administrators, teachers in charge, and teachers classified by school size, as a whole and in each aspect, were different at the .01 level of significance and primary educational service area Offices, it was found that there were no significant differences in general and in particular.

5. The effectiveness of the implementation of the “Sri Tambon School” Project under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices, in general, was at the moderate level.

6. The effects of the comparison of effectiveness of the implementation of the “Sri Tambon School” Project  under  Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices in the opinions of the  school administrators, teachers in charge, and teachers, classified by schools size and office of primary educational service area, as a whole and in each aspect,  differed differently at the .01 level.

7. The proposed guidelines for developing the implementation of the “Sri Tambon School” Project under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Offices  consisted of: 1) The student and the school aspects.


คำสำคัญ
การดำเนินงานโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล

Keywords
The implementation of the “Sri Tambon School” Project

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 170689 KB
04_abs 157411 KB
06_ch1 414879 KB
06_ch2 1465470 KB
06_ch3 574331 KB
06_ch4 1751053 KB
06_ch5 410088 KB
07_ref 341082 KB
09_bio 103722 KB
08_ap1 233044 KB
08_ap2 1101914 KB
08_ap3 436959 KB
08_ap4 508552 KB
08_ap5 362321 KB
08_ap6 235701 KB
08_ap7 233435 KB
05_tbc 360887 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/29/2019 10:20:32 AM

View
593 ครั้ง