สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ตามแนวคิดไฮ/สโคป ของนักเรียนชั้นปฐมวัยศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (รัตนโกสินทร์ 200 ปี)

Development of Science Process Skills for Third Year Preschoolers at Tassaban 4 (Ruttanagosin 200 years) School Using High/Scope Approach

ผู้จัดทำ
มนตกานต์ จิตชาตรี

รหัส
56421238121

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2561

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร, ดร.พจมาน ชำนาญกิจ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (รัตนโกสินทร์ 200 ปี) 23 ถนนเทศบาล 1 ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 30 คน ได้มาสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดไฮ/สโคป และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์เรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที ชนิด t-test Dependent samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 70.22/87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


Abstract

The purposes of this research were to 1) develop the lesson plans using High Scope approach for the third year preschoolers to gain the efficiency of 70/70, and 2) to compare the third year preschoolers’ science process skills  possessed before and after using the lesson plans based on High Scope approach. The samples of the study consisted of 30 third year preschoolers of Tassaban 4 (Ruttanagosin 200 years) School under the jurisdiction of Maung Nakhon Phanom Municipality Office. The school is located at 23 Tassaban1 road, Tumbon Nai Maung Amphoe Maung, Nakhon Phanom Province. The subjects of this study were randomly selected by using cluster random sampling technique. The instruments included the lesson plans based on High Scope approach, the test to assess the preschoolers’ science process skills. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent samples).

The results of this study were as follows:

1. The efficiency of the lesson plans based on High Scope approach for the third year preschoolers was 70.22/87.67 which exceeded the set criterion of (70/70).

2. After using the lesson plans based on High Scope approach, the third year preschoolers’ scientific process skills were significantly higher than those of before at significant level of .01.


คำสำคัญ
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ไฮ/สโคป

Keywords
Development of Science Process Skills, High/Scope

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 146288 KB
02_app 332717 KB
03_ack 59812 KB
04_abs 128168 KB
05_tbc 159201 KB
06_ch1 188409 KB
06_ch2 828697 KB
06_ch3 221738 KB
06_ch4 678956 KB
06_ch5 94316 KB
07_ref 193999 KB
08_ap1 2877874 KB
08_ap2 168665 KB
08_ap3 179454 KB
08_ap4 1122329 KB
08_ap5 5576182 KB
09_bio 75759 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/7/2019 3:46:56 PM

View
2311 ครั้ง