สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database)
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

The Development of Teachers Instructional Leadership Indicators under the Secondary Educational Service Area Office 22

ผู้จัดทำ
ใหม่ ทุมสี

รหัส
56421236132

ระดับ
ป.โท ภาคพิเศษ

หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)

ปี พ.ศ.
2560

ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี, ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างภาวะผู้นำทางวิชาการของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมีสองระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของครู โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระยะที่สองการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างภาวะผู้นำทางวิชาการของครู โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.60 – 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยวิธีสัมประสิทธิ์ แอลฟาของ ครอนบาค เท่ากับ 0.98

ผลการวิจัย พบว่า

1. ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก 12 องค์ประกอบย่อย 52 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น การพัฒนาครู จำนวน 12 ตัวบ่งชี้ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 15 ตัวบ่งชี้ การพัฒนานักเรียน 13 ตัวบ่งชี้ และมีวิสัยทัศน์ เป้าหมายและพันธกิจการเรียนรู้ จำนวน 12 ตัวบ่งชี้

2. โมเดลโครงสร้างภาวะผู้นำทางวิชาการของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค - สแควร์ (Chi - square) เท่ากับ 33.46 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 34 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (P - value) เท่ากับ 0.49 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.98 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 ค่าดัชนีที่แสดงขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ยอมรับ (CN) เท่ากับ 533.75 (Chi - square = 33.46 df = 34 p = 0.49 GFI = 0.99 AGFI = 0.98 RMSEA = 0.000 CN = 533.75)


Abstract

The objectives of this study were to develop the teachers instructional leadership indicators to test the consistency of developed teachers instructional leadership structure model with empirical data and to develop the development of teachers instructional leadership indicators under the secondary educational service area office 22. The process of this study was divided into 2 phases; phase 1) the development of the teachers instructional leadership indicator of secondary educational related documentary and research analysis; phase 2) the testing of teachers instructional leadership structure model of schools by using confirmatory factor analysis. The data were collected from 320 administrators and teachers of schools under the secondary educational service area office 22. A statistical package and the LISREL program were employed to analyze the collected data. Five rating scale questionnaire with index of item - objective congruence (IOC) ranged between 0.60 - 1.00 and reliability value using Cronbach's Alpha Coefficient at 0.98 was employed as research instrument.

The findings revealed that:

1. The development of teachers instructional leadership indicators under the office of secondary educational service area office 22 comprised of 4 core components, 12 subcomponents, and 52 indicators which distinguished as 12 indicators for teachers development, 15 indicators for education curriculum development, 13 indicators for students development, and 12 indicators for determination of vision, goals, and missions of learning.

2. The development of teachers instructional leadership indicators under the office of secondary educational service area office 22 was consistent with empirical data with Chi - square value = 33.46, degree of freedom (df) = 34, statistical significance (P - value) = 0.49, Goodness of fit index (GFI) = 0.99, Adjusted Goodness of fit index (AGFI) = 0.98, Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.000 and Critical N (CN) = 533.75


คำสำคัญ
ตัวบ่งชี้, ภาวะผู้นำทางวิชาการของครู

Keywords
Indicator, Teachers Instructional Leadership

ไฟล์วิทยานิพนธ์
ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์
01_cov 124230 KB
02_app 176901 KB
03_ack 151914 KB
04_abs 198699 KB
05_tbc 292969 KB
06_ch1 384186 KB
06_ch2 2051466 KB
06_ch3 421888 KB
06_ch4 1810304 KB
06_ch5 550571 KB
07_ref 351907 KB
08_ap1 172836 KB
08_ap2 952496 KB
08_ap3 486966 KB
08_ap4 226623 KB
08_ap5 326601 KB
08_ap6 661665 KB
09_bio 161205 KB

วันที่นำเข้าข้อมูล
4/22/2019 11:12:57 AM

View
963 ครั้ง